Đánh giá chi tiết Kia Sedona máy xăng bản cao cấp sau 2000km

Đợt trước e đi thử xe sedona về viết bài review xe ngon nhưng cảm giác hơi say thấy nhiều bác vào bảo em là chim mồi của bên Honda sang viết bài, e thấy rất bất ngờ về lòng tin của người Việt Nam mình

Em mua Kia Sedona bản cao cấp máy xăng từ đợt 30-4 (mua chạy thuế) đến nay đi được gần 2000km. Hôm nay rảnh rỗi nên làm bài review chi tiết cho anh em cùng đánh giá. Các thông số kỹ thuật và các trang bị thì mọi người xem trên web Kia có rồi, e chủ yếu viết đánh giá và nhận xét thôi nhé.

20160628_184356

Đợt trước e đi thử xe sedona về viết bài review xe ngon nhưng cảm giác hơi say thấy nhiều bác vào bảo em là chim mồi của bên Honda sang viết bài, e thấy rất bất ngờ về lòng tin của người Việt Nam mình. Quả thực đợt đó đi về thấy say thật, có thể do thử xe nên đi nó cũng hơi nhanh và hay vào cua nhanh để thử xe, giờ lấy xe về đi điềm đạm thì thấy cũng bình thường, vẫn hơi chòng chành nhưng ko quá say (chủ yếu em toàn lái, ít khi ngồi sau, đấy là mọi người ngồi đánh giá thế).

Em đánh giá từ bài trước là xe này đáng mua, còn bác nào bị say xe thì nên cân nhắc, và em đã mua xe rồi nhé (để sử dụng theo nhu cầu chứ ko phải để chứng minh em ko phải là chim mồi viết bài dìm hàng nhau như nhiều cụ nói nhé)

Em mua Kia Sedona bản cao cấp máy xăng từ đợt 30-4 (mua chạy thuế) đến nay đi được gần 2000km. Hôm nay rảnh rỗi nên làm bài review chi tiết cho anh em cùng đánh giá. Các thông số kỹ thuật và các trang bị thì mọi người xem trên web Kia có rồi, e chủ yếu viết đánh giá và nhận xét thôi nhé.

unnamed-file-1-1024x576

Về vận hành:
– Động cơ xăng 3.3 chạy êm ái, không kêu to và gằn máy khi thúc ga, tuy nhiên chở full người đi cao tốc 120km nhiều lúc vượt xe vẫn hơi hơi bị ì 1 chút, còn lại là rất ổn.
– Tiêu thụ nhiên liệu: đường nội thành (các tỉnh, ko tính HN và HCM) thì máy báo tầm 15-16l/100km, đi cao tốc báo tầm 10l/100km, trung bình là báo 13.5l/100km. Em đổ A95 thấy ko vấn đề gì lắm về tiêu hao nhiêu liệu. Máy dầu chắc sẽ tiết kiệm hơn nhưng đi lại ồn và kêu hơn, máy rung hơn và hay bị gằn khi đạp ga mạnh (em đã chạy thử trước khi mua).
– Có chức năng eco, nhưng e thử tắt bật eco thì thấy đi vẫn thế, ko khác mấy, chưa test thử xem có giảm tiêu hao nhiên liệu nhiều ko
– Cách âm: cực tốt, có thể nói là rất êm ái nếu đường đẹp, còn đường xấu thì ồn hay ko còn tùy đường, xe nào cũng thế. Lốp Contiantl to, béo đi rất êm, kể cả đường xấu cũng ko ồn, cách âm gầm rất tốt, hầu như ko có tiếng vọng vào trong xe, tiếng máy vọng vào khoang xe cũng ko nhiều.
– Cảm giác lái: thật lái nhưng tay lái thủy lực nên đi phố lâu sẽ thấy hơi nặng, bù lại đi cao tốc thì đầm tay, an toàn.
– Xe to và trường xe nên ngồi sau hơi chòng chành, tuy nhiên cũng ko quá ảnh hưởng, e ít ngồi sau nhưng mọi người ngồi sau chưa thấy ai bị say, dù cũng thấy có kêu hơi chòng chành, có thể do xe dài và lại làm lốp xe to béo để đi êm ái nên ko tránh được.

Tổng kết:
Ưu điểm: máy xăng êm ái, xe đi êm, cách âm cực tốt
Nhược điểm: tay lái ko phải trợ lực điện, đi phố nhiều sẽ hơi mỏi 1 chút

unnamed-file-1024x576

Về ngoại thất:
– Kích thước thiết kế hợp lý, 7 người lớn ngồi thoải mái và vẫn còn cốp rất rộng tha hồ để đồ. Mới lái thấy xe hơi bị to ngang nhưng vài lần sẽ quen và ko vấn đề gì.

– Ngoại thất thiết kế hiện đại nhưng vẫn sang trọng, đậm chất xe MPV cao cấp

– Mặt ca lăng trông đẹp nhưng làm bằng chất liệu nhựa nhìn gần trông hơi bị rẻ tiền, mất chất. Giá mà làm bằng chất liệu inox hay crom thì sẽ sang trọng và cứng cáp hơn.

– Thiết kế lộ khe trượt cửa hơi xấu, làm được như sienna thì quá đẹp.

– Đèn thiết kế đẹp, hiện đại nhưng chỉ là HID (đèn cos là xennon, còn đèn pha vẫn là hallogen) nhìn chưa được xứng tầm, giá mà là bi-xennon hay full Led thì đẹp hơn. Tuy nhiên em đánh giá đèn Sedona đủ dùng, đi cao tốc ban đêm pha vẫn sáng và góc chiếu rất rộng, ko quá cầu kỳ thì ko cần phải nâng cấp đèn cũng được.

– Đèn có Auto tự động bật tắt theo cảm biến ánh sáng, có chức năng tự nâng hạ đèn pha khi lên xuống dốc chứ ko tự mở rộng góc chiếu khi vào cua được. Dải đèn led ban ngày đẹp nhưng ko tự động bật mà phải xoay cần bật, hơi bất tiện

– Cản trước đẹp nhưng cản sau nhìn hơi tù, trông cụt cụt vì thiết kế giấu ống xả, nếu làm thiết kếu 2 ống pô hai bên thì đẹp hơn

Tổng kết:
Ưu điểm: thiết kế đẹp, hiện đại, nhìn bề thế như xe sang, đủ sức cạnh tranh với Odysey và Sienna. Đèn thiết kế đẹp, có dải Led ban ngày đẹp.

Nhược điểm: chất liệu mặt ca lăng bằng nhựa rẻ tiền, thiết kế lộ khe trượt cửa sau (ko quan trọng lắm đâu). Đèn pha chỉ là Hallogen (tuy nhiên vẫn đủ sáng và dùng tốt), chức năng tự động nâng hạ đèn khi lên xuống dốc ko hữu dụng lắm, đèn ledday ko tự động bật mà phải làm thủ công.

Về nội thất:
– Em đánh giá thiết kế nội thất Sedona đẹp nhất trong phân khúc, thiết kế theo kiểu như xe sedan, nhìn sang trọng và đẹp mắt, em ko thích kiểu để cần số lên trên taplo như sienna hay odysee, trông cứ kiểu như xe tải ấy. Màu sắc nội thất sáng sủa, đẹp mắt, cũng ko quá bẩn và dễ vệ sinh

– Mặt taplo trông sang trọng, hiện đại. Mặt taplo làm bằng nhựa mềm khá ổn (ko bằng xe sang nhưng với tầm giá đó trong phân khúc là ok). Các chi tiết ốp da và gỗ khá đẹp, màu sắc sáng sủa, tuy nhiên da ko được mềm, ốp gỗ thì e thấy màu chưa đẹp lắm, nhìn ko thật gỗ và rất bám bụi. Có thể nói là ko thể sang trọng bằng Odysee hay Sienna nhưng là hoàn toàn được so với tầm giá.

– Ghế da đẹp, nhưng chất liệu ko được tốt lắm, hơi trơn, ko mềm mại lắm và mới dùng được mấy tháng đã thấy có vết rạn chân chim ở ghế lái hay ngồi nhiều. Tựa đầu thì bị phản ánh là hơi cứng, đi lâu sẽ bị mỏi đầu. Ghế hơi to và dầy, cảm giác ko ôm người lắm.

– Các chi tiết bằng nhựa trong xe rất dễ bị xước, đặc biệt là phần nhựa ốp chỗ chân lên xuống và phía sau cốp xe, mới dùng nhưng đã có vết xước.

– Thiết kế 7 chỗ hợp lý, để trống giữa 2 hàng ghế thứ 2 rất tiện lợi ra vào, đi lại. Em ko có nhu cầu chở tận 8 người nên thấy ko cần thiết có ghế thứ 8 ở giữa 2 hàng ghế, để trống như thế vừa tiện, vừa đẹp, đúng chất xe MPV hạng sang hơn so với Innova.

– Thiết kế các hốc để đồ to, rộng, nhiều chỗ chứa đồ rất tiện. Hộp tì tay và để đồ ở giữa bên ghế lái rất tiện lợi và rộng rãi, có cổng cắm usb bên trong và cả đèn soi rất đẹp và kín đáo.

– Có 2 hộc đựng đồ trên dưới bên phía ghế phụ, thoải mái để đồ. Tuy nhiên thiết kế hốc gió làm mát trong hộc đựng bên phía ghế phụ bên dưới em thấy ko cần thiết, vì hộc đó chủ yếu cất giấy tờ xe, nếu thiết kếu hốc gió làm mát trong hộc đựng bên phía ghế phụ phía trên thì hợp lý hơn

– Thiết kế ghế tiện lợi, cả 2 hàng ghế sau đều có thể chỉnh ngả ra được, hàng ghế thứ 2 có thể trượt lên xuống được (nhưng ko được nhiều và bị cắt mất bệ đỡ chân như ở Mỹ (cái này ko độ được nhé). Thiết kế gập hết ghế lại cho sàn phẳng rất tiện, để được rất nhiều đồ (gấp hết 2 hàng ghế sau lại cho mặt sàn phẳng dài 1m8, tha hồ rộng). Có thể để đồ nhiều gấp đôi so với xe pickup tuy nhiên do khoang để hàng và người ngồi thông nhau hết nên ko để đồ nào bẩn hay có mùi được như xe pickup.

– 2 cửa sổ trời tha hồ rộng, có thể chỉnh cửa sổ trời phía sau độc lập từ dưới. Tuy nhiên khi ấn đóng vào thì chỉ đóng cửa kính, ko tự kéo cả màn che nỉ vào, hơi bất tiện vì phải lấy tay kéo vào mới đc

Tổng kết:
Ưu điểm: thiết kế nội thất tổng quan là đẹp, sang trọng và tiện dụng, màu sắc sáng sủa, đẹp mắt và ko bị bám bẩn lắm, dễ vệ sinh, lau chùi. Không gian trong xe ngồi rộng rãi, gấp ghế lại rất rộng, để đồ thoải mái
Nhược điểm: chất liệu da của ghế chưa được đẹp lắm

An toàn:
– 6 túi khí đủ dùng
– Có chống bó phanh ABS
– cân bằng điện tử ESP
– hỗ trợ khởi hành ngang dốc
– phân phối lực phanh EBD
– ga tự động, dùng tốt, có chức năng reset về tốc độ đang đặt, tiếc là ko có giới hạn tốc độ và hiển thị cruise control trên taplo ko trực quan như dòng xe Mẹc hay BMW em đã dùng
– phanh đĩa 4 bánh
– khóa cửa tự động theo tốc độ rất cần thiết cho xe gia đình
– Chỉ có camera lùi, em thấy ko được nét, có thể do quả màn DVD lởm của anh Hải mua bên Tàu
– cảm biến trước sau dùng rất tiện, phân biệt được cảm biến giữa hay 2 bên sườn bằng hình ảnh hiển thị trên bảng taplo, tuy nhiên bất tiện là phải về R thì cảm biến mới bật, còn về D đi quá 20km/h là tự tắt và ko tự bật lại khi đi chậm (muốn bật lại thì phải ấn nút hoặc về R)
– Cảnh báo điểm mù BSD rất tiện, và khi lùi mà có xe đi ngang nó sẽ báo, rất an toàn
– Cửa trượt 2 bên và cốp đều là cửa điện và có chức năng chống kẹt rất an toàn. Có thể ấn mở cửa và cốp bằng nút trong xe hoặc bằng chìa khóa từ xa rất tiện. Phải về P mới có thể mở cửa và cốp, mới dùng thất hơi bất tiện nhưng sẽ an toàn khi sử dụng. Đặc biệt là xe thiết kế rất thông minh, khi nắp bình xăng đang mở thì cửa trượt bên đó sẽ ko mở ra được, tránh bị va vào nắp bình xăng.
Tổng kết:
Ưu điểm: hệ thống an toàn đầy đủ, túi khí đủ dùng, thiết kế cửa và cốp đều tự động và có chống kẹt. Camera lùi và cảm biến trước sau đủ dùng.
Nhược điểm: bị cắt mất camera 360 độ, cảnh báo chệch làn đường, phanh tự động khẩn cấp (trong đó em thấy camera 360 là quan trọng nhất vì xe to và dài, tuy nhiên có thể độ được, chi phí tầm 10 củ, nhưng phải kiếm thợ giỏi mới làm được, vì khó nhất khâu căn chỉnh camera, ko chuẩn thì ko dựng được hình 3D quanh xe)

Tiện nghi:
– Nói chung là tiện nghi theo xe tương đối đầy đủ, gần như là tốt nhất trong tầm giá và phân khúc: Màn DVD 7inch to đùng, xem phim, nghe nhạc, Radio, có định vị với vietmap dẫn đường, kết nối bluetooth điện thoại rảnh tay, kết nối nghe nhạc bằng usb hoặc bluetooth, kết nối cổng AUX

– Có nút chỉnh âm lượng, qua bài, nghe điện thoại và cruise control trên vô lăng

– Khởi động nút bấm start/stop rất tiện, nhưng đang nổ máy mà cầm chìa khóa đi xa xe vẫn chạy được bình thường, ko tự ngắt

– Ghế lái chỉnh điện, tiếc là ko có nhớ ghế. Các ghế khác chỉnh cơ. 2 ghế sau bị cắt mất bệ đỡ chân và ko xoay 360 độ được.

– Cửa kính chỉnh điện, tuy nhiên chỉ có cửa kính lái chỉnh 1 chạm và có chống kẹt. Có rèm che nắng rất đẹp cho cửa kính hàng ghế 2 và 3.

– Cửa hông và cốp chỉnh điện, có nút chỉnh cửa trượt ở trên phía ghế lái và 2 bên cửa phía sau rất tiện, có thể tắt mở điện để chỉnh cơ cũng được. Có nút đóng mở cửa hông và cốp điện trên phía ghế lái và trên chìa khóa xe.

– Đứng phía sau cốp 3s khi cầm chìa thì cốp tự động mở, rất tiện lợi khi mang nhiều đồ

– Có chức năng sưởi ấm 2 ghế lái và phụ (bị cắt mất chức năng làm mát ghế như bản ở Mỹ), sưởi ấm vô lăng. Em nghĩ nên thay chức năng sưởi ấm ghế bằng làm mát ghế thì hay hơn.

– Có chức năng sấy kính trước sau (ko có sấy gương 2 bên)

– Gương chiếu hậu trong xe chống chói (gương 2 bên ko có). Gương 2 bên chỉnh điện, gập tự động đóng mở khi đóng mở cửa xe rất tiện

– Gạt mưa ko tự động, hơi kém so với tầm giá và phân khúc

– Có chức năng welcom, khi đền gần xe thì gương tự mở, và có đèn soi hốc nắm tay cầm cửa xe.
– Đèn pha và đèn nội thất xe tự tắt khi đóng cửa tắt máy, dù bác có quên ko để ở Auto hay đang để ON thì vẫn tự tắt sau khi tắt máy khóa cửa vài chục giây, ko sợ để lâu hết ắc quy

– Điều hòa tự động 3 vùng độc lập có lọc ion dùng rất mát và làm lạnh nhanh, có điều hòa cho cả 3 hàng ghế (có cả điều hòa dưới chân cho hàng ghế thứ 2), có thể chỉnh độc lập điều hòa cho hàng ghế thứ 2 ở dưới (có cụm nút chỉnh ở trên trần xe). Ngồi ghế lái có thể chỉnh hoặc tắt, bật hay khóa được dàn điều hòa phía dưới, rất tiện.

– Trên đồng hồ taplo hiện thông số tốc độ, tiêu hao nhiên liệu, số km còn đi được, quãng đường, cảnh báo (có báo khi gần hết nước xịt kính, đến hạn bảo dưỡng,…) tuy nhiên em thấy giao diện hơi khó dùng

– Cần số ốp gỗ, có đèn ở các nút PRND rất đẹp.
Tổng kết:
Ưu điểm: tiện nghi đầy đủ, nhiều chức năng, điều hòa dùng rất tuyệt và có cả cho 3 hàng ghế
Nhược điểm: đồng hồ taplo hiện thông tin hơi khó dùng, bị cắt mất nhớ ghế và bệ đỡ chân (2 cái này ko độ được nhé, vì độ nhớ ghế rất khó do liên quan đến an toàn khi vận hành và hệ thống điện, còn bệ đỡ chân cũng ko độ được, vì ghế ở VN ko có ray trượt vào sâu trong như ở Mỹ nên ko dùng bệ đỡ chân được). Sưởi ấm ghế ko cần thiết lắm ở VN. Không có gạt mưa tự động.

Âm thanh, loa đài, DVD:
Em phải viết riêng phần này chứ ko gộp vào phần tiện nghi vì có nhiều thứ phải đánh giá
– Đầu tiên là có 11 loa infinity theo xe, nghe có vẻ hay nhưng lại bị a Hải lắp cho quả DVD tàu nên âm thanh có thể nói là rất chán, e đã lắp thêm loa trép và sub gầm ghế Pionner nhưng nghe vẫn ko ra gì, ko xứng tầm với cả con xe

– Màn DVD trông thì to nhưng hình ảnh ko sắc nét, cảm ứng thì tậm tịt, ko nhạy

– Các chức năng thì nhiều như kết nối bluetooth với điện thoại nhưng dùng rất chán, kết nối với điện thoại ko nhanh, tra danh bạ phải kéo từng trang một, ko có tìm kiếm theo chữ cái.

– Chỉ có màn DVD, ko có các nút cứng bấm nhanh như Radio, Usb, DVD,… tất cả phải thao tác trên màn hình cảm ứng nên rất bất tiện. Ví dụ muốn giảm âm lượng hay qua bài hát thì phải chỉnh trên vô lăng hoặc ấn trên màn hình, ko có nút hay phím xoay (như Mazda chẳng hạn, cũng dùng chung màn DVD và hệ điều hành giống con Sedona này, nhưng vẫn có các nút chức năng xung quanh nên dùng tiện hơn)

– Ấn tắt âm thanh khi nghe nhạc thì ko tự pause mà vẫn phát nhạc, chỉ cho tắt tiếng thôi, nên có điện thoại gọi đến (khi đang kết nối điện thoại với xe) là chuông điện thoại cũng bị tắt luôn, ko biết có cuộc gọi đến

Tổng kết:
Ưu điểm: màn hình to, có Vietmap, túm lại là em nghĩ nên giữ lại các CD nguyên bản theo xe còn hơn, cho cái màn DVD này đúng là lừa đảo khách hàng, ko thì cộng thêm 1 ngàn $ cho cái DVD như ở Mỹ thì tốt
Nhược điểm: màn ko sắc nét, âm thanh nghe cực kỳ chán, cảm ứng ko nhạy, chạy chậm, chức năng sử dụng khó dùng, bất tiện

Đánh giá cuối cùng của em về toàn bộ xe là xứng đáng trong tầm tiền nếu bác nào có nhu cầu mua để chở gia đình đông người hoặc gập ghế vào chở hàng, dù còn vài nhược điểm (đặc biệt là màn DVD tàu quá chán) nhưng có thể chấp nhận được (như ko có nhớ ghế, ko có camera 360, ko có bệ đỡ chân) hoặc nâng cấp lên được (nâng cấp DVD, loa đài, camera 360, nâng cấp đèn)

Cùng Danh Mục

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *