Đánh giá toàn diện Navara EL của Nissan

Bên cạnh đó, Nissan còn tạo bất ngờ lớn khi bổ sung thêm phiên bản với hệ thống treo sau dạng đa liên kết như trên những chiếc SUV, cùng giá bán đề xuất chỉ cao hơn bản E tiêu chuẩn 24 triệu đồng.

Khi mới ra mắt Navara thế hệ mới tại Việt Nam, Nissan đưa ra 3 phiên bản cho khách hàng tùy chọn là E, SL và VL có giá từ 645-835 triệu đồng. Gần 1 năm sau, thay vì tăng giá bán như các đối thủ, Nissan lại gây ngạc nhiên khi giảm giá bán 3 phiên bản trên xuống còn từ 625-795 triệu đồng. Bên cạnh đó, Nissan còn tạo bất ngờ lớn khi bổ sung thêm phiên bản Navara EL với hệ thống treo sau dạng đa liên kết như trên những chiếc SUV, cùng giá bán đề xuất chỉ cao hơn bản E tiêu chuẩn 24 triệu đồng.

IMG_0090

Giá chỉ 649 triệu chưa khuyến mãi, trang bị ở mức hợp lý và quan trọng là sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết cho sự êm ái hơn hẳn so với hệ thống treo nhíp lá thường thấy trên bán tải, Navara EL thật sự là một chiếc bán tải “ngon, bổ, rẻ” và thích hợp cho gia đình tại Việt Nam hiện nay. Còn lý do chi tiết như thế nào thì mời các bác theo dõi bài đánh giá sau của em.

Giới thiệu sơ lược về bản Navara EL

Khi mới ra mắt Navara thế hệ mới tại Việt Nam, Nissan đưa ra 3 phiên bản cho khách hàng tùy chọn là E, SL và VL có giá từ 645-835 triệu đồng. Gần 1 năm sau, thay vì tăng giá bán như các đối thủ, Nissan lại gây ngạc nhiên khi giảm giá bán 3 phiên bản trên xuống còn từ 625-795 triệu đồng. Bên cạnh đó, Nissan còn tạo bất ngờ lớn khi bổ sung thêm phiên bản Navara EL với hệ thống treo sau dạng đa liên kết như trên những chiếc SUV, cùng giá bán đề xuất chỉ cao hơn bản E tiêu chuẩn 24 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật Nissan Navara EL

Thông số kỹ thuật Navara EL
Kích thước (D x R x C) mm 5.255 x 1.850 x 1.795
Chiều dài cơ sở mm 3.150
Khoản sáng gầm xe mm 225
Trọng lượng không tải kg 1.870
Kích thước thùng xe mm 1.475 x 1.485 x 470
Loại động cơ   DOHC, 2.5L, I4, 16 van, Turbo VGS
Dung tích xy-lanh cc 2.488
Công suất cực đại HP/rpm 161/3.600
Momen xoắn Nm/rpm 403/2.000
Hộp số   AT 7 cấp (Hỗ trợ +/-)
Hệ dẫn động   (2WD) Cầu sau
Hệ thống treo Trước Tay đòn kép, thanh cân bằng, giảm chấn thủy lực
Sau Đa điểm, lò xo
Hệ thống phanh Trước Đĩa
Sau Tang trống
Mâm & bánh xe   255/70 R16
Đèn chiếu sáng   Halogen
Đèn sương mù   Halogen
Tay nắm cửa mạ crom   Có
Gương chiếu hậu   Mạ Chrome, chỉnh điện, gập điện, báo rẽ
Nội thất   Nỉ màu kem
Ghế lái   Chỉnh tay
Âm thanh   2 Din, 6 loa, USB, AUX
An toàn   ABS, EBD, 2 túi khí trước, chống trộm,…
Giá bán 649 triệu (Đã bao gồm VAT)
Vậy với giá bán được cho là hấp dẫn và hệ thống treo sau khác biệt thì Navara EL có xứng đáng để lựa chọn ?

Untitled

Vận hành

Sở dĩ em đưa phần vận hành lên trên hết vì có lẽ em cũng như các bác đều quan tâm tới cái hệ thống treo đa liên kết kia vốn thường thấy trên xe du lịch khi được lắp trên 1 chiếc bán tải thì sẽ thế nào? Độ êm ái ra sao? Khác biệt thế nào với hệ thống treo nhíp lá truyền thống? Để có câu trả lời chính xác, em đã làm một hành trình dài gần 1.000 km từ Sài Gòn ra Phan Thiết, lên Đà Lạt rồi chạy xuống Miền Tây và cuối cùng là về lại Sài Gòn trong 4 ngày với đa dạng điều kiện đường xá cũng như tốc độ để có cái nhìn tổng quan về Navara EL.

Đầu tiên là đi tốc độ thấp và đi phố, do thường xuyên chạy chiếc Navara VL (xe công ty em) nên khi sang EL thì cảm giác về kích thước xe cũng như các thao tác không quá lạ lẫm. Em thì cảm thấy khá thoải mái khi đi phố với những chiếc bán tải như Navara vì tầm nhìn cao, bao quát, dù xe có kích thước dài hơn 5 mét nhưng khéo quan sát và dự đoán tình huống là lái khỏe re, lại không bị chèn ép hay ăn hiếp như khi đi xe nhỏ.

Như đã biết thì Navara EL sử dụng máy 2.5 mạnh 160 mã lực cùng hộp số tự động 7 cấp. Cảm nhận cá nhân là sự kết hợp giữa động cơ 2.5 này và hộp số 7 cấp cho cảm giác “tròn máy” và vừa phải hơn máy 2.5 mạnh 188 mã lực của bản VL em thường chạy. Navara EL cho cảm giác tăng tốc và sang số dứt khoát hơn ở các cấp số 1-2-3 khi đi tốc độ thấp so với bản VL. Nếu muốn tăng tốc thật mạnh mẽ, cỗ máy 2.5 này cũng sẵn sàng chiều lòng nếu người lái đạp lút ga và cũng làm người ngồi “dính ghế” không kém bản VL.

Về phần tiếng ồn động cơ thì Navara EL không khác bản VL nhiều. Tiếng máy sẽ hơi to khi bắt đầu tăng tốc nhưng càng đi càng êm, đặc biệt là qua ngưỡng 50 km/h. Về khoản cách âm thì cá nhân em đánh giá EL nói riêng và Navara nói chung ở mức “Khá” trong phân khúc bán tải hiện nay. Tiếng xe máy hay tạp âm từ bên ngoài ở mức vừa phải, riêng cách âm gầm khá xuất sắc khi đi đường xấu.

Về giảm xóc khi đi phố, ở điều kiện mặt đường tốt trong phố, xe đi rất êm và dịu, độ dịu của giảm xóc sẽ cảm nhận rõ rệt nhất khi chạy qua các nắp cống và gờ giảm tốc, khi đó độ phản hồi từ bánh xe lên ca-bin sẽ ít hơn do hệ thống treo dao động nhiều hơn. Tức là với cùng 1 cái nắp cống, những chiếc bán tải dùng nhíp lá thông thường sẽ xóc mạnh lên ca-bin, với Navara EL sẽ êm và dịu hơn đến 1/3 so với xe dùng nhíp lá. Độ êm này cũng sẽ có 1 phần đóng góp từ mâm xe 16 inch đi cùng vỏ xe dầy 255/70 R16 so với 255/60 R18.
Ở trên em có nói đến độ dao động của hệ thống treo khi đi qua những chỗ xóc, điều này sẽ cảm nhận rõ hơn khi chạy qua đường gặp ghềnh, mặt đường không bằng phẳng nhiều ổ voi, ổ gà như đoạn Đức Trọng đang làm đường lại chẳng hạn. Khi đó, độ dao động của hệ thống treo đa điểm sẽ nhiều hơn xe dùng nhíp lá để triệt tiêu bớt phản ứng từ mặt đường lên ca-bin. Nói cách dễ hiểu là cùng 1 điều kiện mặt đường, cùng 1 mô đất thì hệ thống treo nhíp lá sẽ dao động lên xuống 1-1,5 nhịp còn Navara EL sẽ dao động 2-3 nhịp, điều này là đặc trưng của hệ thống treo đa liên kết với lò xo trụ và cũng vì thế nên xe sử dụng hệ thống treo này sẽ êm ái hơn xe dùng nhíp lá.
Cũng phải so sánh khả năng tải hàng của Navara EL so với xe sử dụng nhíp lá. Một điều chắc chắn rằng, bản EL sẽ không thể tải nhiều hàng hơn cũng như độ ổn định khi tải nặng so với bán tải dùng nhíp. Điều này thì không phải bàn cãi nhiều.

Khách quan mà nói thì em hài lòng với cách âm và nhất là khoản giảm xóc trên Navara EL khi đi tốc độ thấp và đi phố. Đây cũng là cảm nhận của nhiều hành khách mà em mời lên ngồi thử Navara EL khi đi phố.

Navara EL đi phố và tốc độ chậm ổn như thế thì đi tốc độ cao hay trên cao tốc thì ra sao?

Do đến hơn 70% hành trình thử xe Navara EL là các tuyến Quốc lộ 1A, 20 hay 28B cùng các tuyến cao tốc Long Thành-Dầu Giây, Liên Khương-Đà Lạt, Sài Gòn-Trung Lương nên em cũng có nhiều cảm nhận về “em” Navara EL này.

Như đã nhắc đến ở phần đi phố thì động cơ 2.5 mạnh 160 mã lực cùng hộp số AT 7 cấp của xe cho cảm giác “tròn máy” và vừa phải hơn máy 2.5 mạnh 188 mã lực của bản VL nhưng nếu so với các mẫu xe khác thì các cấp số 3-4 vẫn sang số trễ hơn đôi chút tạo cho nhiều bác cảm nhận là xe hơi ỳ. Ở điểm này thì em hoàn toàn đồng ý vì có lẽ Nissan vẫn thiết lập tỷ số truyền cho động cơ Navara sức kéo tốt hơn ở tốc độ thấp nên xe sẽ sang số ở vòng tua trễ hơn đôi chút. Ford Ranger theo hướng ưu tiên sự mượt mà nên sẽ sang số ở vòng tua thấp hơn. Tuy nhiên, cái gọi là độ ỳ của Navara sẽ hoàn toàn biến mất khi xe qua ngưỡng 50 km/h tức là ở khoảng cấp số 4-5, khi đó xe thật sự “thoát máy” và tăng tốc mượt và dứt khoác hơn hẳn.

Riêng về khoản tăng tốc từ tốc độ 50 km/h trở lên thì bản EL thua kém đôi chút so với VL, cũng dễ hiểu do sự chênh lệch về sức mạnh và thời điểm turbo can thiệp. Tuy nhiên, sự chênh lệnh là không quá lớn và vẫn đảm bảo những lần tăng tốc mạnh mẽ để vượt xe trên Quốc lộ. Em để ý, khi cần vượt xe dứt khoát khi đang chạy tốc độ tầm 60-70 km/h, lúc người lái đạp sâu chân ga, hộp số đang ở cấp 5 hoặc 6 sẽ trả về tuần tự 2 cấp số 1 cách nhanh chóng sau đó là động cơ gầm lên rồi xe lao đi. Độ trễ là không đáng kể và em hoàn toàn chủ động trong các lần vượt xe cùng chiều.

Nói đến độ cách âm khi đi nhanh, dải tốc độ từ 60-100 km/h là dải tốc độ Navara chạy êm nhất, hầu như rất ít tạp âm lọt vào ca-bin. Khi chạy trên 120 km/h thì tiếng gió bắt đầu xuất hiện nhưng ở mức chấp nhận được.

Về vô-lăng và độ đầm chắc khi chạy nhanh của Navara EL. Đầu tiên là vô-lăng, do là trợ lực dầu nên khi đi chậm vô-lăng xe sẽ hơi nặng, độ “rơ” của vô-lăng vào khoảng 10 độ. Khi đi nhanh, vô-lăng trở nên chắc chắn hơn và độ “rơ” giảm hơn, vì vậy việc đánh lái cũng chính xác và tự tin hơn. Em cực kỳ thích cảm giác vô-lăng và phản ứng sau mỗi lần đánh lái ở dãy tốc độ từ 80-120 km/h của Navara EL. Trên 120 km/h thì bắt đầu có sự rung nhẹ.

Tiêu thụ nhiên liệu ra sao với máy 2.5 mạnh 160 mã lực và hộp số AT 7 cấp?

Sau hành trình gần 1.000 km với khoảng 70% là đường quốc lộ và cao tốc, 20% đường đô thị và đèo dốc và khoảng 10% là đường xấu hoặc xe đậu tại chỗ chạy không tải thì đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là gần 8 lít/100 km. Khi em ra cây xăng đổ đầy bình trở lại thì đồng hồ báo cho biết là xe có thể di chuyển đến 1.065 km mới hết xăng. Với mức tiêu thụ nhiên liệu như qua thử nghiệm cộng với giá dầu Diesel thấp như hiện nay thì chi phí nhiên liệu của Navara EL là thật sự hấp dẫn, chưa tới 900 đồng/1km.

Tổng kết phần vận hành thì Navara EL là 1 chiếc bán tải có sức mạnh và khả năng tăng tốc hợp lý khi đi phố và ổn định khi đi nhanh, cách âm tốt, vô-lăng ở mức trung bình. Riêng độ êm ái của hệ thống treo thì tuyệt vời.

Cùng Danh Mục

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *