Dàn xe có tí hon Honda N360, hàng hiếm Porsche 356A Speedster hay 'xe buýt' cắm trại huyền thoại Kombi.
Giữa một Sài Gòn hiện đại với không ít siêu xe hào nhoáng vẫn còn góc nhỏ của những người yêu xe cổ. Cuộc gặp gỡ cuối tuần qua hội tụ những con người như thế và tất nhiên không thiếu nhiều mẫu xe cổ mang tính biểu tượng một thời.
Trong số các mẫu xe hội tụ tại quận Bình Thạnh, không khó nhận ra những chiếc Ford Mustang đời cũ. Ngoại hình hầm hố và toát lên vẻ phong trần, Mustang đại diện cho văn hóa chuộng xe cơ bắp của người Mỹ cùng Chevrolet Camaro, vẫn còn duy trì sản xuất đến ngày nay.
Dàn xe cổ còn có sự góp mặt của Honda N360, đặc sản Keicar của người Nhật. N360 là sản phẩm đầu tiên của Honda gia nhập phân khúc xe hơi nhỏ gọn động cơ dưới một lít di chuyển trong đô thị, tiết kiệm không gian đỗ xe.
Mẫu xe cổ của Honda xuất hiện tại Sài Gòn thiết kế khối hộp, hai cửa, động cơ đặt trước, sản xuất trong giai đoạn 1967 đến 1970. Xe sử dụng động cơ 2 xi-lanh dung tích 354 phân khối, công suất khoảng 31 mã lực. Biến thể N600 với động cơ lớn hơn ra đời sau đó.
Vào 2011 tại triển lãm xe hơi Tokyo, Honda giới thiệu N-Box động cơ 3 xi-lanh, mẫu xe kỷ niệm dòng N của hãng xe Nhật ở phân khúc xe hơi cỡ nhỏ nội địa mà N360 là sản phẩm đầu tiên.
Cũng mang kiểu dáng nhỏ gọn như N360 nhưng "con bọ" Volkswagen Beetle là một trường hợp khác, đại chúng hơn và quyến rũ kiểu phương Tây. Những chiếc Beetle nhiều màu sắc trong dàn xe cổ gợi nhớ tên tuổi thành công bậc nhất trong ngành công nghiệp ôtô, một phiên bản Honda Cub của làng bốn bánh.
Anh Trần Bảo, một thành viên của CLB xe cổ Sài Gòn cho biết, đây là cuộc gặp mặt thường niên của những người có chung đam mê, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc xe. "Chơi xe cổ gặp tình huống chết máy bất ngờ là chuyện thường. Nhưng đó lại trở thành cái thú, cảm giác như mình chăm sóc, hiểu chiếc xe như bạn, chứ không phải được yêu chiều như xe hơi hiện đại bây giờ", anh Bảo nói.
Có những mẫu xe tuổi đời còn lớn hơn những người chơi xe, điển hình là huyền thoại microbus Volkswagen Type II hay còn gọi Kombi. Mẫu xe van biểu tượng gắn kết các thành viên trong gia đình hay những người bạn trong các chuyến dã ngoại là hàng hiếm tại Việt Nam.
Cuối 2014, hãng xe Đức gửi đến người hâm mộ đoạn video như lời chia tay với mẫu xe sản xuất từ cuối những năm 1940 với tiêu đề: Kombi Last Wishes. Volkswagen chính thức khai tử Type II với sản phẩm cuối cùng ra đời tại nhà máy của hãng ở Brazil.
Trong dàn xe cổ còn có một mẫu xe đặc biệt khác, Porsche 356A Speedster. Mẫu xe của thương hiệu Đức thuộc thế hệ T2 của dòng Speedster, sản xuất từ 1955 đến 1959. Xe trang bị động cơ 4 xi-lanh, kiểu dáng cổ điển đậm chất quý tộc vẫn còn hoạt động tốt ở thời điểm hiện tại.
Những người yêu thích xe cổ còn dịp gặp mặt nhiều mẫu xe độc đáo khác như Citroen DS21 1966, Citroen Traction Avant 1953, Toyota Corolla 1970, MG MGB phiên bản roadster...